ไวรัล สาวติดโควิด 19 กินยาฟาวิพิราเวียร์ ทำตาเปลี่ยนสี จากดำกลายเป็นม่วง เพื่อน ๆ ไม่เชื่อนึกว่าใส่ฟิลเตอร์ ลองวิดีโอคอลพิสูจน์ถึงกับอึ้ง ขณะที่จักษุแพทย์ เผยสาเหตุเคสนี้อันตรายหรือไม่

pim2

กลายเป็นคลิปไวรัลชั่วช้าข้ามคืน (5 เดือนมกราคม 2565) เมื่อผู้ใช้ TikTok @praewzim โพสต์คลิปภาพตนเองขณะเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง หลังติดเชื้อโรคโควิด 19 พร้อมระบุว่า “ซีซั่นนี้พวกเราไม่รอด ยาต้านโควิดทำฉันดูแย่ ตาสีม่วงไปเลยสิขา”

โดยในคลิปจะมีความเห็นว่า ตาดำของเธอกลายเป็นสีม่วงอมน้ำเงิน ทำให้หลายๆคนรวมทั้งสหายๆต่างสงสัยว่าเป็นเพราะเหตุใด หรือว่าใส่ฟิลเตอร์ตอนถ่ายคลิป ทำให้ถัดมาเธอออกมาโพสต์อีกคลิปเปิดเผยให้เห็นภาพระหว่างที่สหายวิดีโอคอลมาหาเธอ จากที่ไม่เชื่อก็กลายเป็นอึ้งตามๆกัน
ตายด้านวเน็ตหลายๆคนเข้ามาให้ข้อมูลว่า กินยาฟาวิพิราเวียร์แล้วตาเปลี่ยนสีแบบเดียวกัน แต่ไม่ต้องตกใจเนื่องจากว่าเป็นผลข้างๆที่เกิดขึ้นกับบางคนเพียงแค่นั้น เดี๋ยวก็หายไปเอง
อย่างไรก็แล้วแต่ ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ เคยออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับหัวข้อนี้ จากการสัมภาษณ์ ศ.จ.วุฒิคุณ นพ.อำนาจชัย วงศกิตติรักษ์ ประธานวิชาการราชวิทยาลัยหมอรักษาสายตาแห่งประเทศไทย ถึงข้อพิสูจน์ดังกล่าวมาแล้วข้างต้นว่าเป็นเรื่องใช่หรือไม่ ซึ่งทางศ.จ.วุฒิคุณ นพ.อำนาจชัย การันตีว่า กินยาฟาวิพิราเวียร์ทำให้มีการเกิดอาการดวงตาเปลี่ยนสีในผู้ป่วยบางรายเป็นเรื่องจริง

ยิ่งกว่านั้นยังพบในจุดอื่นๆด้วย อาทิเช่น พบที่เล็บ ซึ่งกรณีพบที่เล็บบางครั้งก็อาจจะใช้เวลาสำหรับการเลือนลางจางหายเป็นเวลานานกว่าที่พบบริเวณดวงตา เพราะบริเวณดวงตาจะมีน้ำตาของพวกเราล้างอยู่เสมอเวลา
อย่างไรก็แล้วแต่ ดวงตาเปลี่ยนสีไม่ได้ทำให้ผู้ป่วยมีลักษณะไม่ดีเหมือนปกติทางการมองเห็น และไม่ได้ทำให้เป็นอันตรายกับดวงตา อีกทั้งเป็นอาการที่พบได้น้อยมากในผู้ป่วยโควิดที่รับการรักษา ผ่านไปราว 14 วัน ยาที่ไปสะสมที่บริเวณผิวกระจกตาก็จะเบาๆเลือนลางจางหายไป